50 năm Jaguar E-Type: Còn mãi với thời gian

Ngày đăng: 07/04/2011 - Lượt xem: 252


Có rất ít những mẫu xe lại mang tầm ảnh hưởng lâu dài như Jaguar E-Type. Kể từ khi xuất hiện vào năm 1961, E-Type được xem như một phần đỉnh cao của ngành công nghiệp ôtô Anh quốc những năm 50 và 60 của thế kỷ trước. Mặc dù, chiếc cuối cùng được lắp ráp vào năm 1974, nhưng E-Type tiếp tục được những nhà sưu tập và người đam mê thương hiệu Jaguar săn lùng bởi vẻ đẹp, tính năng vận hành và cảm giác lái mà không phải dòng xe cổ nào cũng hội tụ. Thậm chí, đến ngày nay, E-Type vẫn còn ảnh hưởng trong quá trình thiết kế các dòng xe thể thao của Jaguar.

“Một nửa thế kỷ phát triển cũng không giảm bớt được tầm quan trọng của E-Type”, ông Mike O’Driscoll, giám đốc quản lý của hãng Jaguar, khẳng định. “Ngay từ khi xuất hiện, E-Type đã trở thành một hiện tượng gây xôn xao trong làng xe thế giới. Đến nay, E-Type vẫn là biểu tượng bền vững nhất của hãng Jaguar. Không chỉ là một trong những mẫu xe thú vị nhất mà hãng chúng tôi từng khai sinh, E-Type còn đóng vai trò như di sản đáng trân trọng của nhà sáng lập William Lyons”.

Ngoài ra, có thể thấy rõ giá trị của Jaguar E-Type khi mẫu xe này liên tục xuất hiện tại một số sự kiện lớn khác như Pebble Beach Concours d\'Elegance, Goodwood\'s Reviva và Goodwood\'s Festival of Speed. Thậm chí, E-Type luôn được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York.

Không chỉ sở hữu diện mạo cuốn hút, E-Type còn gây ấn tượng với sức mạnh đáng nể. Được trang bị động cơ dung tích 3.8 lít, công suất 265 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm, Jaguar E-Type có thể đạt vận tốc tối đa 241 km/h. Vào thời điểm ra đời, E-Type đã trở thành mẫu xe sản xuất đại trà chạy nhanh nhất thế giới.

1


Những sự thật thú vị


- E-Type được giới thiệu ở nhà hàng Parc des Eaux Vives tại triển lãm Geneva vào ngày 15/03/1961. Sự xuất hiện của E-Type ngay lập tức thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và du khách, đến nỗi người sáng lập thương hiệu Jaguar – ông William Lyons, đã cử ngay chuyên gia lái thử xe Norman Dewis đi suốt đêm từ Coventry (Anh) để mang một model khác tới Thụy Sỹ.

- Tại lễ ra mắt, E-Type có giá 2.256 bảng Anh (3.670 USD), tương đương khoảng 38.000 USD thời điểm bây giờ.

- Enzo Ferrari thừa nhận E-Type là “chiếc xe hơi đẹp nhất trên thế giới”.

- Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của E-Type đã giúp Jaguar giành 5 chiến thắng trong giải đua Le Mans những năm 50.

- Cấu trúc thân xe được phân bổ một cách hoàn hảo của E-Type là tác phẩm của Malcolm Sayer, một kỹ sư khí động học.

- E-Type là chiếc xe gây ấn tượng nhất trong các cuộc thử xe của tạp chí Autocar.

- Tháng 3/2008, E-Type xếp đầu danh sách 100 mẫu xe đẹp nhất mọi thời đại do tờ báo Anh Daily Telegraph bình chọn.

- E-Type được sản xuất trong quãng thời gian 14 năm với doanh số hơn 70.000 chiếc, đưa E-Type trở thành mẫu xe thể thao đầu tiên của châu Âu được sản xuất đại trà.

1


Lịch sử thương hiệu Jaguar

Lịch sử của Jaguar là một câu chuyện mang nhiều tình tiết thú vị. Cũng như Porsche và Ferrari, đứng sau thành công của một tập đoàn hùng mạnh là chân dung một người anh hùng - người sáng lập nên thương hiệu vĩ đại - ông William Lyons.

Năm 1922, tại một thị trấn phía nam bờ biển vùng Blackpool, Anh quốc, một chàng trai mê mô-tô chưa đủ 21 tuổi, Bill Lyons, gặp William Walmsley, 29 tuổi, kẻ có sở thích không hề thua kém. Walmsley vừa chế tác xong chiếc sidecar (xe 3 bánh) đặc biệt cho riêng mình và dẫn người bạn mới quen về xem nó. Ngay lập tức, Bill Lyons cảm nhận được tiềm năng thương mại của mẫu xe này. Với sức trẻ, Lyons và Walmsley thành lập Swallow Sidecar Company vào tháng 9/1922 với số vốn 1.000 bảng.

Sau khi thành lập vài tháng, một tài năng kinh doanh xuất hiện mang tên Arthur Whittaker, người sau này sẽ giúp những chiếc xe đầu tiên của Swallow Sidecar đến với khách hàng một cách nhanh chóng. Arthur Whittaker đã ở lại cùng Jaguar trong 50 năm sau và trở thành một trong những người kinh doanh sành sỏi nhất quốc đảo sương mù.

1


Sáng tạo ra phương pháp dùng nhôm dập để sản xuất vỏ sidecar, Swallow Sidecar nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi hàng “đắt như tôm tươi” và năng suất nâng cao đến chóng mặt. Tuy nhiên, tham vọng của Lyons không dừng lại ở đó. Năm 1927, khi Herbert Austin cho ra đời chiếc xe hạng nhỏ Austin Seven giá rẻ, dễ lái và tiện dụng nhưng thiếu cá tính, Lyons có ý tưởng sản xuất một chiếc xe 2 chỗ, gắn thân Swallow Sidecar trên khung gầm của Austin Seven. Ngay lập tức, một đơn đặt hàng 500 chiếc được đặt lên bàn Arthur Whittaker.

Sau một thời gian liên kết sản xuất với các hãng xe khác, đột nhiên Lyons không muốn chế tạo vỏ xe của mình trên khung gầm của mẫu xe khác. Điều đó làm giảm tiêu chí thiết kế và hơn hết, ông muốn nhắm tới những chiếc xe cá tính chứ không đơn thuần chỉ sản xuất xe thể thao. Nếu đi theo kế hoạch của Lyons, Swallow Sidecar sẽ phải tự sản xuất khung gầm trong khi không có kinh nghiệm và nguyên liệu sản xuất.

Để giải quyết khó khăn đó, Lyons đã khôn ngoan liên kết với Standard Motor Company và “nhờ” hãng này sản xuất khung gầm theo thiết kế của Swallow Sidecar nhưng lại vừa với động cơ Standard. Năm 1931, chiếc SS được Swallow Sidecar tung ra bằng chiến dịch quảng cáo rầm rộ và thu lời lớn. Tiếp sau SS là SS I và SS II Coupe, tất cả đều có gầm thấp và nắp ca-pô dài.

Tới 1934, William Walmsley, người không thích những chiếc mối liên kết và mất hứng thú đầu tư, đã quyết định cắt đứt với Swallow Sidecar. Lyons liền chuyển hướng chú ý sang cải tiến kỹ thuật, đào tạo nhân công, xây dựng cơ sở hạ tầng để sản xuất toàn bộ thiết bị của xe mà không phải “đẻ nhờ” như trước. Đầu tiên, ông tới Harry Weslake, một trung tâm tư vấn gồm nhiều chuyên gia thiết kế lốc máy. Sau đó, Lyons thành lập văn phòng kỹ sư và bổ nhiệm nhân viên trẻ, William Heynes làm trưởng phòng. Heynes là người đóng vai trò quan trọng trong Jaguar suốt 35 năm sau đó.

Năm 1935, lần đầu tiên cụm từ “Jaguar” được nhắc tới trên mẫu xe mà William Heynes phát triển. Các kỹ sư cố gắng nâng công suất động cơ từ 75 lên 105 mã lực trong khi Lyons tập trung thiết kế vỏ xe sao cho thật ấn tượng, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu trước đó. Ban đầu, Sawllow Sidecar định đánh số sau chữ SS nhưng văn phòng quảng cáo để nghị thêm từ “Jaguar”.

Jaguar là tên gọi loài báo đốm nổi tiếng châu Mỹ, biểu tượng của sức mạnh và quyền lực trong văn hóa các nước Nam Mỹ. Người dân ở đây tin rằng, Jaguar là điểm nối giữa sự sống và cái chết. Jaguar sinh ra để bảo vệ các hoàng đế. Dù Lyons không thực sự thích nhưng cuối cùng, cái tên “Jaguar” vẫn được thông qua. Ngay sau khi ra mắt tại khách sạn Mayfair, London, SS Jaguar nhận hàng loạt đơn đặt hàng bởi nó có giá chỉ bằng một phần tư Bentley dù không hề thua kém về chất lượng.

Hoạt động kinh doanh của Sawllow Sidecar đang diễn ra suôn sẻ thì chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra. Như tất cả các nhà máy khác của Anh, Sawllow Sidecar được lệnh tập trung cho chiến tranh và quay trở về sản xuất dòng xe sidecar. Khi thế chiến kết thúc, việc đầu tiên mà Lyons quyết định là đổi tên Sawllow Sidecar (thường được viết tắt thành SS trên mũi các mẫu xe) thành Jaguar. Lý do đơn giản bởi từ SS trùng với tên gọi của lực lượng SS của Đức quốc xã trong thế chiến thứ 2.

Sau khi đổi tên thành Jaguar, 11 năm sau, Lyons mới chính thức đưa biểu tượng chú báo đốm Bắc Mỹ đang vồ mồi lên chiếc Jaguar Mark VIII 1956. Biểu tượng đó đã đi theo Jaguar 30 năm sau và là hình mẫu để các kỹ sư thiết kế theo đúng vóc dáng mạnh mẽ, tràn trề nhựa sống và hoang dã của chú báo đen.

Theo Autonet

Nguồn: 
Tags: 

Bảng chào giá

Bảng chào giá

829 triệu đồng
2017 | Số tự động | Mới
Mazda Phú Mỹ Hưng - 0937 299 026
Chi tiết
Kia Sorento 2WD GAT 2 giàn lạnh 2016
868 triệu đồng
2016 | Số tự động | Mới
Kia Cầu Diễn - 0975808190
Chi tiết
879 triệu đồng
2017 | Số tự động | Mới
Mazda Phú Mỹ Hưng - 0937 299 026
Chi tiết

Tin bán xe mới nhất

Bảng giá xe ô tô tại Việt nam

Salon nổi bật

314 Nguyễn Văn Linh - P.Bình Thuận - Q.7
LH: 
0915134939 - 0938806054
Số 19, Đường 2A, P.An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
LH: 
0938807801
N16, Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội
LH: 
0974876588
Km10 Đường Giải Phóng, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
LH: 
0938808627