Kiểm tra và thay dầu phanh

Ngày đăng: 23/12/2016 - Lượt xem: 881

Vị trí hộp dầu phanh rất dễ nhận ra.

Thực chất dầu phanh không hề giống dầu máy. Chúng là một dung dịch tinh lọc các khoáng vật của dầu nguyên chất nên rất độc và có đặc tính “háo” nước. Trước khi nghĩ đến kiểm tra dầu phanh ta nên đi găng tay và đeo kinh bảo vệ mắt.

Bình dầu phanh thường màu trắng đục, nằm ở bên phải ngay sát hộp máy của xe. Trước khi mở nắp dầu ta nên lau sạch mặt trên bằng giẻ bởi dung dịch dầu này có thể làm hỏng lớp sơn ngoài xe ôtô của bạn. Chú ý, không bao giờ được rửa hộp dầu phanh bằng xăng, dầu hay bất cứ hợp chất tương tự. Dầu, xăng có thể làm phanh của bạn mất độ chuẩn xác so với thiết kế.

 

 

Vạch chỉ dầu dập nổi nên không hề khó khăn khi muốn biết dầu phanh có đủ không. Khi mở nắp dầu ta nên xem nắp có bị nứt không nếu có thì phải thay ngay bởi dầu phanh có đặc tính hút ẩm, nếu có hơi nước lọt vào sẽ gây bóng khí trong ống dầu. Lý do bởi nước có điểm sôi thấp hơn dầu, khi nhiệt độ cao sẽ tạo nếu bóng khí, khiến áp suất phanh trong ống dầu sai lệch. Chính vì thế dầu phanh không bao giờ được sử dung lại khi đã mở nắp để ngoài không khí quá lâu.

 

Nếu muốn thay dầu phanh bạn phải biết loại dầu của xe thuộc nhóm nào. Dầu phanh thường chia thành các nhóm theo tiêu chuẩn DOT. Con số sau DOT là chỉ số cho mức “điểm sôi” của loại dầu đó. Ví dụ như dầu DOT 3 điểm sôi ở môi trường khô/ẩm là 205/140 độ C còn DOT 5 là 260/180. Tại Việt Nam chủ yếu sử dụng dầu DOT 3, DOT 4 gốc glyco. Về cơ bản, các loại dầu phanh chỉ khác nhau ở “điểm sôi” và gốc hóa chất cho mỗi loại dầu dùng cho các loại xe khác nhau. Dễ nhận nhất chính là loại dầu DOT 5 gốc silicon vì chúng là dầu nhân tạo, không hút ẩm, không phá sơn xe và có màu tím nhưng lại dùng cho loại xe phanh ABS. Chính vì thế nếu trộn nhầm loại DOT 5 với DOT 3, 4  sẽ làm hỏng cả 2 ngay.

 

Thay dầu phanh là một công việc khá phức tạp, bởi có nhiều thao tác và bạn phải biết được rõ phanh của mình là phanh đĩa hay phanh tang trống. Hơn thế nữa bạn phải có một “trợ lý” bên cạnh!

 

Để thay dầu phanh thường qua những bước sau:

 

- Kiểm tra dòng điện trong dầu phanh bằng điện kế (DVOM). Dòng điện không được quá 0,3 vôn. Nếu quá 0,3 vôn có nghĩa là dầu của bạn đang bị nhiễm ẩm quá nhiều.

 

- Loại bỏ dầu phanh cũ bằng dụng cụ hút chân không sau đó không nên đổ thẳng ra ngoài môi trường.

 

 

- Đổ dầu mới đúng loại và đúng mức cho phép. Đóng chặt nắp càng nhanh càng tốt tránh cho dầu bị nhiễm ẩm.

 

 

- Hút dầu trong ống phanh bằng cách vặn chốt dầu ở dưới bộ phanh sau đó nhờ người thứ hai từ từ đạp chân phanh. Bạn có thể thấy bọt dầu còn sót lại trong đường ống đi ra. Sau đó lại đóng chốt, đạp phanh, rồi mở chốt dầu. Cứ lập lại quy trình này cho đến khi thấy có dầu mới đi ra. Đóng chót thật chặt rồi chuyền đến phanh của các bánh còn lại. Trong quá trình làm phải tránh hết các sái sót để dầu phanh rớt vào da hay mắt mắt. Nếu gặp trường hợp này bạn phải rửa sạch dầu và đến gặp bác sỹ ngay.

 

Sau khi thay dầu phanh đừng quên kiểm tra kỹ bằng cách cho xe đi chậm, nhấp phanh để kiểm tra áp lực của phanh. Sau đó nhìn lại xem có hiện tượng rò rỉ xung quanh ống dẫn dầu, chốt dầu ở dưới phanh... Và tất nhiên nên cho đi xe trên đường vắng và thử phanh thật cẩn thận – một điều không thể thiếu đối với mọi lái xe.

 

MUABANOTO.VN (theo vtc)

 

Khi vệ sinh hộp dầu phải đeo găng tay bảo vệ.

Nguồn: 
Tags: 

Bảng chào giá

Bảng chào giá

Tin bán xe mới nhất

Bảng giá xe ô tô tại Việt nam

Salon nổi bật

314 Nguyễn Văn Linh - P.Bình Thuận - Q.7
LH: 
0915134939 - 0938806054
Km10 Đường Giải Phóng, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
LH: 
0938808627
Số 19, Đường 2A, P.An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
LH: 
0938807801