Mua bán ôtô, mua ôtô, bán ôtô, Tìm mua xe, tìm mua ô tô, xe nhập khẩu, xe trong nước, mua bán xe hơi, mua ô tô, bán ô tô, Mua bán ô tô đã sử dụng, mua bán ô tô đã qua sử dụng, Mua ban oto, Mua ban xe hoi, Mua o to, Ban o to, xe nhap khau, Mua ban o to Cũ,
Phim cach nhiet nha kinh
Coppy from ThanhBinhAuto - Nội thất ô tô - Đồ chơi xe hơi hàng đầu Việt nam
Solarzone - Phim cach nhiet


10 sự kiện nổi bật của ngành ô tô Việt trong năm 2016

10 sự kiện nổi bật của ngành ô tô Việt trong năm 2016
Thứ năm , 05/01/2017 , 09:24 (GMT+7)
Năm 2016 chính thức khép lại với nhiều thay đổi lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô; thị trường ô tô Việt Nam cùng với việc xuất hiện một số quy định giao thông mới...

1. "Cuộc chiến" nhập khẩu ô tô

Sở dĩ vấn đề này được nhắc lại đi nhắc lại và trở thành đề tài "nóng hổi" trong năm vừa qua là do Thông tư 20/2011/TT-BCT, quy định hoạt động nhập khẩu ô tô phải có giấy uỷ quyền chính hãng, hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Theo đó, mỗi hãng xe chỉ cấp duy nhất 01 giấy uỷ quyền nhập khẩu chính hãng ở mỗi nước, chính vì thế, Thông tư này ra đời cách đây 5 năm đã đặt dấu chấm hết cho hoạt động nhập khẩu ô tô tự do.

Nhân việc Thông tư 20 không còn hiệu lực trong năm 2016, nhiều nhà nhập khẩu không chính hãng phải "chạy ngược, chạy xuôi" để kêu gọi bỏ quy định về giấy uỷ quyền chính hãng, "cởi trói" cho việc nhập khẩu ô tô, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, xóa bỏ tình trạng độc quyền trong hoạt động phân phối ô tô.

Nhưng gần nửa năm trôi qua mà vẫn chưa thấy văn bản nào ra đời, thay thế cho Thông tư 20 và đến năm 2017, "hai phe" vẫn tiếp tục chiến đấu với lợi thế đang nghiêng về những nhà nhập khẩu hiện đang nắm trong tay giấy uỷ quyền chính hãng. Bộ Công thương và Khoa học Công nghệ (KHCN), bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang soạn thảo văn bản cụ thể hơn về việc nhập khẩu, quy định nhà xưởng, sở hữu trí tuệ (liên quan đến máy móc, bảo dưỡng, phần mềm làm dịch vụ bảo hành)...

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/1/2017, hoạt động sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được đưa vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 của Luật Đầu tư.

2. Quy định xử phạt vi phạm giao thông mới

Bắt đầu từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP sẽ thay thế Nghị Định 107/2014 và Nghị Định 171/2013 với một số điểm mới trong quy định xử phạt hành chính ở lĩnh vực giao thông, tiêu biểu là việc tăng mạnh mức xử phạt đối với các hành vi: vượt đèn vàng, điều khiển xe trên đường trong tình trạng máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, chạy quá tốc độ, lái xe không chấp hành tín hiệu giao thông hoặc gây tai nạn nhưng không dừng xe...

Trừ quy định xử phạt hành vi lái xe ô tô vượt đèn vàng đang gây tranh cãi, chủ yếu là các ý kiến phản đối bởi không hợp lý; còn lại, đa số các quy định xử phạt mới trong Nghị định 46 đều nhận được sự ủng hộ vì hướng đến một môi trường an toàn giao thông an toàn, kỷ cương hơn.

3. Quy chuẩn biển báo, vạch kẻ đường mới

Bên cạnh luật giao thông đường bộ 2008, Thông tư 46/2016 cũng quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, bộ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về việc báo hiệu đường bộ (ban hành kèm thông tư Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT) sẽ là kim chỉ nam cho các hoạt động liên quan đến vận tải đường bộ ở thời điểm này tại Việt Nam.

Bộ quy chuẩn còn có thêm một số điểm mới cần lưu ý như: quy định rõ về hành vi vượt phải, quy định biển cấm rẽ không có giá trị cấm quay đầu xe...

4. Thay đổi thuế Tiêu thụ đặc biệt

Từ ngày 1/7/2016, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của thuế TTĐB đã bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, duy nhất dòng xe sở hữu dung tích dưới 1.500cc được giảm thuế suất thuế TTĐB; những dòng xe còn lại vẫn giữ nguyên hoặc tăng thuế suất. Cụ thể như sau:

Do tác động của sự thay đổi thuế, các mẫu xe cỡ nhỏ đã giảm giá nhẹ sau ngày 1/7/2017, ngược lại một số mẫu xe sang lại tăng giá đến cả trăm triệu, thậm chí vài chục tỷ Đồng, điển hình như mẫu Rolls-Royce Phantom Đông A tăng giá gần 30 tỷ Đồng lên 83,8 tỷ Đồng.

5. Đổi GPLX sang vật liệu PET

Thông tư 58/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 quy đinh GPLX ô tô và GPLX hạng A4 bằng bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET (nhựa) trước 31/12/2016. GPLX không ghi thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải tiến hành đổi trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi quy định, người sở hữu GPLX bằng giấy bìa phải thực hiện việc sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại GPLX.

Mãi một năm sau khi Thông tư 58 của Bộ GTVT ra đời, Bộ Tư pháp mới lên tiếng khẳng định việc bắt buộc người dân chuyển đổi GPLX (không thời hạn và còn thời hạn sử dụng) từ loại bằng giấy bìa sang bằng nhựa của Bộ GTVT là “không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất”, đồng thời nhận định việc này sẽ “tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Do đó, Bộ GTVT đã bỏ quy định phải thi lại lý thuyết; từ chỗ quy định "bắt buộc" chuyển thành "khuyến khích" người dân đổi GPLX sang vật liệu nhựa để chống việc làm giả GPLX.

Song việc sửa sai này của bộ GTVT dường như đã quá muộn. Thông tin từ ngành GTVT cho biết, đến cuối tháng 11, số người chưa đổi GPLX sang loại PET chỉ còn chưa đầy 300 ngàn người, trong khi gần 5,3 triệu người mất thời gian, tiền bạc cho việc đi đổi GPLX theo quy định của Bộ.

6. Quy định bình chữa cháy

Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 6/1/2016 với quy định ô tô phải được trang bị phương tiện chữa cháy và quy định mức phạt vi phạm từ 300.000 đến 500.000 Đồng đối với đối với xe ô tô thông thường; từ 3 đến 5 triệu Đồng đối với xe chuyên chở hoá chất, hàng nguy hiểm cháy nổ.

Nhưng thực tế đã xảy ra không ít vụ nổ bình chữa cháy trên xe ô tô trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cùng với đó là việc nước ta chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bình chữa cháy và những sản phẩm chữa cháy đang bày bán trên thị trường chưa có tem nhãn của cơ quan quản lý, do đó việc kiểm tra và xử phạt tính đến thời điểm hiện tại gần như chỉ tồn tại trên giấy. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định CSGT tuyệt đối không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

7. Dai dẳng vụ việc Mazda3 hiện đèn báo check-engine

Tháng 6/2016, Thaco - tập đoàn ô tô trong nước công bố rộng rãi lệnh triệu hồi hơn 10.000 chiếc Mazda3 trang bị động cơ SkyActiv-G 1.5L tại thị trường Việt Nam do hiện đèn báo lỗi động cơ, chính thức kết thúc cuộc tranh cãi dai dẳng gần 1 năm trước đó. Sự việc bắt đầu vào tháng 7/2015 khi gần 100 chủ xe phản ánh hiện tượng hiện đèn check-engine khi xe mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Sau đó hiện tượng này lan rộng trên các mẫu xe, tập đoàn Mazda cử người sang ghi nhận hiện tượng đồng thời mang những mẫu vật về nghiên cứu. Nhưng đến tận tháng 3/2016 mà Mazda và nhà phân phối tại Việt Nam vẫn không có kết luận cuối cùng về nguyên nhân của sự việc này. Cũng trong thời gian đó, Mazda Việt Nam đã thực thiện việc xúc rửa hệ thống phun nhiên liệu và đổ thêm dung dịch làm sạch kim phun nhưu một biện pháp khắc phục tạm thời.

Tính đến cuối tháng 4/2016, khi Mazda Việt Nam không có giải pháp triệt để cho việc những chiếc Mazda3 hiện đèn check-engine, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra lời tuyên bố sẽ không đăng kiểm mới cho những mẫu xe này nếu không có biện pháp khắc phục triệt để lỗi này. Đến lúc này, Mazda Việt Nam mới đệ trình phương án xin triệu hồi nhằm sửa chữa những mẫu Mazda3 tại thị trường Việt Nam, và Cục Đăng kiểm đã thông qua vào tháng 6/2016.

Nhưng đại diện nhà phân phối Mazda tại thị trường Việt Nam cho biết, lỗi check-engine trên các động cơ SkyActiv 1.5L hiện vẫn đang được tập đoàn Mazda nghiên cứu, phân tích và đây cũng chưa phải là biện pháp cuối cùng. Tháng 10/2016, 4.809 chiếc Mazda2 tại Việt Nam sử dụng loại động cơ kể trên cũng phải triệu hồi với lỗi tương tự vào tháng 10/2016.

8. Truy thu thuế gần 1.000 tỉ đồng của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan bỗng phát đi thông báo về việc có hiện tượng chênh lệch giá trị nhập khẩu ô tô tại 5 cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô trên toàn quốc. Tháng 8/2016, đến lượt Tổng cục Thuế đã nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) mở cuộc điều tra về việc một số đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu ô tô theo dạng quà tặng nhằm thực hiện hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi gian lận thương mại khi khai báo giá trị tính thuế xe nhập khẩu thấp hơn giá trị trên thị trường.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh nhập khẩu nhập khẩu ô tô theo diện quà tặng và kiểm tra số lượng xe đã được bán cho bên thứ 2... nhằm rà soát lại nghĩa vụ thuế của những công ty này. Tháng 9/2016, phó thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Bộ Tài chính phải kiểm tra làm rõ vấn đề gian lận trong hoạt động nhập khẩu ô tô theo dạng biếu tặng.

Kết quả của đợt kiểm tra lần này, Tổng cục Thuế đã truy thu hàng loạt công ty phân phối xe sang và siêu sang tại Việt Nam với tổng số tiền lên tới hàng nghìn tỉ Đồng; trong đó đáng chú ý nhất là công ty Tân Thành Đô - nhà phân phối thương hiệu JaguarLand Rover đã bị truy thu 719 tỉ Đồng, công ty Regal - nhà phân phối thương hiệu Rolls-Royce cũng bị truy thu 49 tỉ đồng, đặc biệt là trường hợp của công ty Euro Auto - nhà phân phối thương hiệu MINI, BMW, Motorrad tại Việt Nam bị khởi tố vào ngày 20/12/2016 vừa qua do có hành vi giả mạo hóa đơn chứng từ trong việc nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa thông quan và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Hiện một số công ty đã bị truy thu thuế bổ sung đang chuẩn bị khiếu nại theo đúng trình tự pháp luật.

9. Xu hướng nhập khẩu xe thay vì lắp ráp

Do tác động của lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% tính đến năm 2018 đối với mặt hàng ô tô sản xuất tại một số nước trong khu vực ASEAN, hàng loạt mẫu xe trước đó lắp ráp tại Việt Nam sẽ được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc tại một số nước khác trong khu vực, chủ yếu là nhập từ Thái Lan. Một số cái tên đáng quan tâm tại thị trường ô tô Việt Nam trước đó được lắp ráp trong nước sẽ phải chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc gồm Ford Everest, Toyota Fortuner, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport...

Tất cả những động thái này đều cho thấy một thực tế, các hãng xe lớn hiện có tại Việt Nam đang có chung một xu hướng lựa chọn phương thức kinh doanh nhập khẩu từ một số nước trong khu vực ASEAN, thay cho việc lắp ráp ngay tại Việt Nam. Điều này chỉ đơn thuần xuất phát từ bài toán hiệu quả trong kinh doanh, khi mà chi phí sản xuất, quản lí dành cho việc lắp ráp trong nước không hiệu quả bằng việc nhập khẩu xe từ những nhà máy có quy mô sản xuất, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực sản xuất của một số nhà cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại thị trường Việt Nam chưa đủ lớn, kinh nghiệm sản xuất vẫn chưa nhiều, nhất là phải kể đến sản lượng cung cấp không lớn (ảnh hưởng từ chính lượng xe tiêu thụ của Việt Nam vẫn còn thấp - dự báo, năm 2016 sẽ đạt khoảng 300.000 xe) dẫn đến chi phí sản xuất quá lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh.

Ngoài những mẫu xe kể trên, hiện toàn bộ dòng xe bán tải ở thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan, một số dòng xe du lịch khác cũng có nguồn gốc tương tự gồm có Toyota Yaris, Honda Civic/Accord, Mitsubishi Attrage/Mirage...

Với xu hướng này, khả năng sắp tới sẽ có nhiều hãng xe, từ nay cho đến năm 2018 chỉ giữ lại một vài dòng xe lắp ráp trong nước có hiệu quả tốt như Ford Transit, Toyota Innova...

10. Kết thúc chuẩn khí thải Euro 2 với ôtô

Năm 2016 kết thúc đúng vào thời điểm các quy định về tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô mới được nhập khẩu hoặc lắp ráp tại Việt Nam. Quyết định 49/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quy định tiêu chuẩn khí thải mới đối với những loại xe ô tô, mô tô mới chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2017. Cụ thể, Tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ áp dụng đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, trong khi mức tiêu chuẩn khí thải mức 3 sẽ áp dụng đối với những loại xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3 và mức 4 sẽ trở thành tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm xuất hiện trong khí thải tương ứng với mức Euro 3 và Euro 4 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Liên hiệp quốc, của Ủy ban kinh tế châu Âu, hay trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Hiện đang nảy sinh vấn đề đối với nhiên liệu sử dụng cho những dòng xe này khi mà những hãng xe đều đảm bảo các dòng xe được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải đảm bảo vấn đề này. Nhưng các hãng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng nhiên liệu của các mẫu xe này cũng phải "đạt chuẩn" thì việc áp dụng những quy định về mức khí thải đối với ô tô, xe máy mới đạt được hiệu quả như thiết kế.

Về năng lực của đơn vị kiểm tra nồng độ khí thải của những phương tiện xe cơ giới, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, cơ quan này chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc nhằm thực hiện việc kiểm tra phương tiện theo tiêu chuẩn khí thải mới này.

Theo : banxehoi.com
spacer
0
 
+0
0 votes
Bộ gõ tiếng việt : Off Telex Vni Viqr
 
Tên đầy đủ:
Email:
Mã xác nhận:  
 

Tin mới nhất

Các tin cũ hơn
ThanhBinhAuto.Com
Bán xe qua Facebook
Bảng giá xe ô tô Việt Nam
Thanh Bình Auto - Nội thất ô tô Hàng đầu Việt Nam


Tin mới nhất Xem nhiều nhất
Salon Nổi bật
 

Sim số đẹp
 Phim cách nhiệt Hanita – SolarZone

Tiêu điểm Tin trong nước

Tiêu điểm Kỹ thuật Công nghệ

Tiêu điểm Tin thế giới

Tiêu điểm Tai nạn giao thông

Tiêu điểm Thông tin nội bộ
Trang chủ | Tìm mua xe Ôtô | Đăng bán xe Ôtô | Cần mua xe Ôtô | Hướng dẫn SD | Thành viên VIP | Quy chế hoạt động website TMĐT MUABANOTO.VN | Chính sách bảo mật thông tin

Công ty TNHH TBA Việt Nam 
Add: 
41/ 44 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Đăng ký thành viên Hướng dẫn sử dụng Liên hệ Quảng cáo
Hướng dẫn đăng nhập Đổi thông tin cá nhân Đăng ký tin VIP  
Hướng dẫn đăng tin Quản lý tin đã đăng Thanh toán 
Đính kèm ảnh cho tin    Đặt lịch Up tự động  Hỗ trợ khách hàng
Tạo Salon Online Quy chế thành viên Phiên bản Mobile
 
  MUA BÁN Ô TÔ.VN - 0982.45..86.48
Tại Hà Nội:  Nguyễn Phong Sắc - Q. Cầu Giấy
Tel: 0982 45 86 48
Tại TP HCM: 265 Trần Bình Trọng - P4. Q. 5

Liên hệ đăng tin VIP, Đăng ký VIP, Quảng cáo Baner : 0982 45 86 48
Email hỗ trợ: quyenxo84@gmail.com  

FACEBOOK: MUA BÁN Ô TÔ.VN - Bán xe nhanh hơn

ĐĂNG TIN FACEBOOK: MUA BÁN Ô TÔ.VN - Đăng tin bán xe


FACEBOOK: www.muabanoto.vn

 

Thiết kế bởi : Bảng giá xe ô tô Việt Nam 0.4262s
Đang xử lý...