Xe Lào trên đất Việt

Ngày đăng: 23/12/2016 - Lượt xem: 7719

 

Cơn mưa cuối hạn tầm tã kéo sầm sập xuống khiến cung đường 8B lên cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn-Hà Tĩnh) nhập nhòa trong làn nước. Đến với cửa khẩu lớn nhất tiếp giáp với nước bạn Lào, xe biển kiểm soát Lào, Việt ra sức đua nhau cạnh tranh về "dân số". Quan sát, có những km chỉ gặp những Mercedes, Camry phóng vun vút.

Rồi cả những Fiat, Deawoo bán tải hùng hục chở những kiện hàng xuyên biên giới. Và tất nhiên sau đuôi là biển ký tự Chămpa. Rõ ràng "cơn đổ bộ xe biển số Lào" đang ào ạt từ cao nguyên Khăm Say xuống đồng bằng Việt. Có cả những dòng xe Lào chính hiệu chưa gắn biển kiểm soát, hàng chục con nối đuôi nhau vào thị xã Hà Tĩnh.

Khu cửa khẩu Cầu Treo chỉ trong một buổi sáng không đẹp trời tháng 8 mà có đến 12 xe con mang biển số Lào với đủ các nhãn hiệu: Toyota, Ford, Nissan trong đó có 4 chiếc xe do người Việt Nam làm thủ tục tạm nhập. Theo lời một anh người Việt đang loay hoay với đống giấy tờ thì nguồn xe ở đây chủ yếu là từ "vựa ô tô" của Lào: Viêng Chăn, Khăm Say.

Anh T., buôn sắn dây lâu năm ở Viêng Chăn nhiệt tình kể: "Ô tô xịn ở Lào nhiều lắm mà mua lại dễ với cái giá miễn thuế (1%) dân mình mỏi cổ chờ mãi không được. Vậy là ai nhanh chân thì chỉ cần có trong tay trên dưới 10 "sọi" (10.000 USD) là có thể thong dong đi biển ngoại quốc vừa oai vừa hợp túi tiền".

"Thế hóa ra thủ tục không phiền hà lắm anh nhỉ?". "Ui trời, đơn giản cực kỳ. Chỉ cần có một ông bạn ở Lào không quan trọng là quốc tịch Lào hay Việt Nam đang làm ăn bên nớ là mọi chuyện đều sẵn sàng. Này nhé, cô mà có anh bạn Lào tên là Khăm Muội, Linh Siền làm chi chi cũng được, nhờ mua hộ một "em" thật ưng ý. Con xe đứng tên người mua. Qua cửa khẩu làm thủ tục tạm nhập về chạy thoải mái. Một tháng lên cửa khẩu gia hạn một lần".

Theo lời các anh CSGT Nghệ An thì trước đây biển số Lào lưu hành trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh còn hiếm và chủ yếu là xe của Bộ hoặc các đoàn công tác đặc biệt, đông nhất vẫn là xe các dự án có liên quan đến những địa phương hai nước. Nhưng mấy năm trở lại đây, xe biển Lào tư nhân, buôn bán, cả xe bất hợp pháp ngày càng tăng. Một số rất ít trong số họ đang sử dụng "giấy phép lái xe Asean" còn lại chủ yếu người Việt mua về để tỏ ra chịu chơi.

Nghị định thư Liên vận giữa Việt Nam và Lào, xe ô tô của hai nước được phép lưu trí trên lãnh thổ của nước bạn gọi là "tạm nhập" thời gian tối đa là 30 ngày. Hết hạn các xe này phải ra khỏi lãnh thổ nước bạn, gọi là "tái xuất". Một số cá nhân đã lợi dụng sự thông thoáng này hợp thức hóa cho xe mang biển số Lào và lưu hành ở Việt Nam. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì "tạm lánh" sang cố quốc hoặc lên cửa khẩu gia hạn tiếp.

Với mức giá ưu đãi với giá xe ô tô trên trời ở Việt Nam (Chỉ bằng khoảng không tới một nửa giá ô tô tại Việt Nam) thì đây là một món ngon, lạ không thể bỏ qua của không chỉ dân biên giới mà cả dân thành thị ở miền Trung.

"Đại gia" ô tô biển Lào phải kể đến những tay buôn bán lâu năm trên hai lãnh thổ Việt-Lào. Họ có thể mua và sử dụng rất nhiều xe biển số Lào, thậm chí còn nhảy vào thiết lập các đường dây đưa xe từ Lào về Việt Nam bán lại ăn chênh lệch so với thị trường. Chỉ cần khoảng từ12.000 đến 23.000 USD là bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một cái biển xe ngoại mà cùng số tiền ấy không bao giờ dám mơ đến cùng một loại xe mua thị trường trong nước.

T. một đại gia trong làng buôn gỗ có trong tay một dãy sê ri Mercedes từ 2.4 đến 3.0 với biển "Lào khủng" không ngại ngần nói: "Với 17.000 USD trong nước không bao giờ với được những con xe nào tử tế ở Việt Nam. Nhưng sang Lào lại khác. Có thể đi một con xe mà thiên hạ móc đến 52.000 USD nhưng thực ra mình lại mất không đến 20.000 USD. Không ai làm ăn trên cả hai lãnh thổ Việt Lào mà lại dại dột mua xe trong nước. Thủ tục sang tên thì đơn giản, còn phí gia hạn sử dụng xe Lào trên đất Việt mỗi lần chỉ trên dưới 200.000 đồng thôi".

Không những dân làm ăn "hai mang" (hai nước) mới sở hữu xe biển ngoại mà ngay cả những người cả đời chẳng bao giờ đi đến cửa khẩu chứ nói gì sang xứ Triệu Voi cũng lao theo cơn sốt xe Lào. Bởi có quá nhiều "đặc quyền" mà chi phí bỏ ra rất thấp nên con số xe biển kiểm soát ở Nghệ An, Hà Tĩnh ngày một tăng. Đây là một hình thức "lách luật" và trốn thuế Nhà nước.

Theo hồ sơ của CSGT Nghệ An thì chiếc xe mang biển kiểm soát Lào Nghệ An thì chiếc xe mang biển kiểm soát Lào 1022 đã gây tai nạn làm thiệt mạng một người là chị V., 19 tuổi, quê ở bản Khe Năn, Chiền Lựu, Kỳ Sơn. Rõ ràng, ATGT đã luôn là vấn đề nóng của toàn xã hội. Việc lưu thông thêm những dòng xe "ngoài luồng" như ở Nghệ An-Hà Tĩnh sẽ gây ra những gánh nặng và phiền phức cho các cơ quan chức năng.

Tham khảo thêm Bảng giá xe ô tô Việt Nam - Giá xe hơi tại Việt Nam

 

MUABANOTO.VN (Theo Sinh Viên Việt Nam)

Bảng chào giá

Bảng chào giá

Tin bán xe mới nhất

Bảng giá xe ô tô tại Việt nam

Salon nổi bật

314 Nguyễn Văn Linh - P.Bình Thuận - Q.7
LH: 
0915134939 - 0938806054
Số 19, Đường 2A, P.An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
LH: 
0938807801
Km10 Đường Giải Phóng, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
LH: 
0938808627